ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
Thời gian làm bài: 90 phút
A. ĐỀ BÀI
I. PHẦN ĐỌC
HIỂU (3.0 điểm)
Anh dừng lại một tiệm bán hoa để mua hoa
gửi tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh ở khoảng 300km. Khi bước
ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến bên và hỏi
nó sao lại khóc.
- Cháu muốn mua một bông hồng để tặng mẹ cháu - nó nức nở
- nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 2 dolar.
Anh mỉm cười và nói với nó:
- Đến đây chú sẽ mua cho cháu.
Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi cho
mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không.
Nó vui mừng trả lời:
- Dạ, chú cho cháu đi nhờ xe đến nhà mẹ cháu.
Nó chỉ đường cho anh lái xe đến nghĩa trang, nơi có phần
mộ vừa đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói:
- Đây là nhà của mẹ cháu.
Nói xong, nó ân cần đặt bông hoa hồng lên mộ.
Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa hủy bỏ dịch vụ gửi hoa
và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó anh đã lái xe một mạch 300km về
nhà để trao tận tay mẹ bó hoa.
(Quà tặng cuộc sống)
Câu 1
(0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản
trên (Tự sự, biểu cảm, miêu tả, nghị luận)
Câu 2 (0.5
điểm): Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập trong câu: “Cháu muốn mua một bông hồng để tặng mẹ cháu
- nó nức nở - nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 2 dolar”
Câu 3 (1.0 điểm): Theo em, vì sao anh thanh niên lại hủy bỏ dịch vụ gửi
hoa và suốt đêm lái xe về nhà để trao tận tay mẹ bó hoa?
Câu 4 (1.0 điểm): Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên?
Câu 1 (2.0 điểm): Từ câu chuyện kể trên, em hãy viết một đoạn văn (độ dài 200
chữ), suy nghĩ về lòng hiếu thảo. Liên hệ bản thân.
Câu 2 (5.0 điểm): Cảm nhận của em về vẻ đẹp nhân vật Phương Định trong
đoạn trích “Những ngôi sao xa xôi” của
Lê Minh Khuê.
B.
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
|
PHẦN |
CÂU |
NỘI DUNG |
ĐIỂM |
|
ĐỌC HIỂU |
1 |
Phương thức biểu đạt chính: tự sự |
0.5 |
|
2 |
Thành phần phụ chú: nó nức nở |
0.5 |
|
|
3 |
Anh thanh niên
huỷ bỏ dịch vụ gửi hoa và suốt đêm lái xe về nhà để trao tận tay mẹ bó hoa vì
qua hành động của cô bé anh hiểu được ý nghĩa của tình mẹ, anh là người con
hiếu thảo, anh cảm thấy như mình có lỗi với mẹ... |
1.0 |
|
|
4 |
HS rút ra bài học, có thể là: - Cần yêu
thương, trân trọng, hiếu thảo với các đấng sinh thành, nhất là người mẹ đã
chịu nhiều vất vả, hi sinh vì con cái… - Trao và tặng
là cần thiết nhưng trao và tặng như thế nào mới là ý nghĩa, và để người
nhận thật sự vui và hạnh phúc. |
1.0 |
|
|
LÀM VĂN |
1 |
a. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết cách viết
đoạn văn nghị luận xã hội. - Bảo đảm kết
cấu của đoạn văn (đoạn diễn dịch hoặc tổng – phân – hợp) - Trình bày sạch
sẽ, ít lỗi chính tả, diễn đạt mạch lạc. |
0.5 |
|
b. Yêu cầu về kiến thức: - Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: lòng hiếu thảo - Giải thích hiếu thảo: lễ phép, tôn trọng, chăm sóc, phụng dưỡng ông bà,
cha mẹ; sống tử tế, làm điều tốt để ông bà, cha mẹ được an lòng. - Bàn luận: + Cha mẹ là
người đã mang nặng đẻ đau để sinh ra ta và nuôi dưỡng ta nên người. + Ông bà, cha
mẹ, anh chị là những người yêu thương ta vô điều kiện, sẵn sàng giúp đỡ, che
chở ta, nhất là khi ta gặp khó khăn trong cuộc sống. + Chăm sóc,
phụng dưỡng ông bà, cha mẹ là trách nhiệm chính đáng của mỗi người; là một
thước đo nhân cách; là truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta. + Khi ta sống
có hiếu với ông bà, cha mẹ, anh chị, ta đã dạy cho con cái mình bài học làm
người quý giá và về sau, ta sẽ được con cái đối xử tốt với mình. - Liên hệ bản
thân: HS tự liên hệ |
1.5 |
||
|
2 |
a. Yêu cầu về kỹ năng: Biết làm bài văn cảm nhận có bố
cục rõ ràng; lập luận chặt chẽ; hành văn lưu loát; ít mắc lỗi chính tả, dùng
từ, đặt câu. |
1.0 |
|
|
Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết chung về tác
giả Lê Minh Khuê và văn bản “Những ngôi sao xa xôi” để cảm
nhận vẻ đẹp của nhân vật Phương Định. Dưới đây là một số định hướng cơ bản: 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vẻ đẹp của nhân vật Phương Định. 2. Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật Phương Định: - Vẻ đẹp ngoại hình: Là nữ sinh
Hà Nội trẻ trung, xinh đẹp. - Vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất: + Phương Định có lí tưởng sống cao đẹp, anh hùng, quả cảm, luôn bất
chấp mọi hiểm nguy, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ( Biểu hiện trong hoàn
cảnh sống, thực hiện nhiệm vụ, các tình huống, đặc biệt là Phương Định trong
lần phá bom ). + Phương Định có tình cảm đồng chí, đồng đội nồng ấm: Biểu hiện ở sự
quan tâm, chia sẻ, giành tình cảm yêu thương, chăm sóc nhau trong các tình huống hiểm nguy. + Có tâm hồn trong sáng, trẻ trung, yêu đời: Thích tỏ ra kiêu kì, làm
duyên; khi đón mưa đá vui thích cuống cuồng, nhớ nhà, nhớ mẹ; thích hát,
thích ngồi bó gối mơ màng... - Thành công về nghệ thuật: 3. Đánh giá chung về nhân vật Phương Định - Phương Định
tiêu biểu cho tâm hồn những chàng trai, cô gái thanh niên xung phong lên
đường chống Mĩ. - Điều đó trở
thành động lực để thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay viết tiếp nét son trong trang
sử của thời đại mình. |
0.5 3.0 0.5 |
