SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG ĐỀ CHÍNH THỨC |
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO 10 THPT Năm học 2021-2022 |
Môn: NGỮ VĂN
(Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời
gian phát đề)
Đề thi này có 01 trang
I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
Sức khỏe là nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất
tới cuộc sống của chúng ta. Không có sức khỏe, mọi tiền bạc, của cải trên thế
giới này đều vô giá trị. Có sức khỏe không có nghĩa chỉ là không có bệnh
tật hay ốm yếu, mà còn bao nhiêu hàm sự lành mạnh về thể chất, cảm xúc, quan hệ
xã hội và tâm lí. Thậm chí chỉ một chút biểu hiện mơ hồ của sự bất mãn cũng
được coi là không hoàn toàn khỏe mạnh. Những người thành công ý thức rất
rõ rằng sức khỏe liên quan đến năng lực thể chất, tinh thần và cảm xúc của
mỗi người, mỗi yếu tố đó đều tác động đến sự thành công của chúng ta. Có thể cơ
thể chúng ta hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng tâm trí chúng ta có sự giao động
và do sự, chúng ta sẽ thất bại trong những cuộc đấu có tính cạnh tranh cao như:
thể thao, kinh doanh, hay tình huống đòi hỏi sự quyết đoán cao.
(Trích Những bậc
thầy thành công, IVAN R. MISNER, PH. D, DON MORGAN, M.A, Nguyễn Trà, Kim
Dung dịch, NXB Lao động – Xã hội, 2014, tr. 188)
Câu 2 (0,5 điểm). Theo
văn bản, người như thế nào là người có sức khỏe?
Câu 3 (1,0 điểm). Em
hiểu như thế nào về câu nói: Không có sức
khỏe, mọi tiền bạc, của cải trên thế giới này đều vô giá trị?
Câu 4 (1,0 điểm). Em
có đồng tình với quan điểm: Có thể cơ thể
chúng ta hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng tâm trí chúng ta có sự dao động và do
dự, chúng ta sẽ thất bại trong những cuộc đấu có tính cạnh tranh cao như: thể
thao, kinh doanh, hay tình huống đòi hỏi sự quyết đoán cao không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Từ
nội dung phần Đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn nghị luận (độ dài khoảng 200 chữ)
bàn về cách bảo vệ sức khỏe trong đại dịch Covid-19.
Câu 2 (5,0 điểm).
Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm
lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng là một cái chết mờ
nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì
làm cách nào để châm mìn lần thứ hai? Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận,
mảnh bom găm vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn,
cát lạo xạo trong miệng.
Nhưng quả bom nổ. Một thứ tiếng kỳ quái, đến
váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba
tiếng nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây.
Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu.
Tôi phủi áo, căng mắt nhìn qua khói và chạy theo
chị Thao. Muốn xuống chờ Nho để đi về hang, chị Thao phải qua chỗ tôi. Chị
cười, răng trắng, vết sẹo bóng lên, mảnh dù bay trên lưng, chị lao lên trước
tôi. Gió cố tình giật mảnh dù trên lưng chị, nhưng không giật nổi.
Chị Thao vấp ngã, tôi đỡ chị. Nhưng chị vùng ra,
mắt mở to, mờ trắng đi như không còn sự sống. Sao vậy? Tôi không hiểu. Chị kéo
luôn tay tôi, sà xuống mô đất. Vâng, một mô đất nhỏ, hơi dài, phủ đầy thuốc bom
màu xám.
- Nho, bị thương ở chỗ nào? Bị ở đâu, em?
Chị nghẹn ngào, không nước mắt. Tôi moi đất, bế
Nho đặt lên đùi mình. Máu túa ra từ cánh tay Nho, túa ra, ngấm xuống đất. Nó
không giống cái que kem trắng của tôi khi nãy nữa. Da xanh đi, mắt nhắm nghiền,
quần áo đầy bụi. Quả bom tung lên và nổ trên không. Hầm nó bị sập.
Thế đấy!
Tôi rửa cho Nho bằng nước đun sôi trên bếp than.
Bông băng trắng. Vết thương không sâu lắm, vào phần mềm. Nhưng vì bom nổ gần,
Nho bị choáng. Tôi tiêm cho Nho. Nho lim dim mắt, dễ chịu, có lẽ không đau lắm.
Chị Thao luẩn quẩn bên ngoài, lúng túng như chẳng biết làm gì mà lại rất cần
được làm việc. Chị ấy sợ máu.
(Trích Những ngôi sao xa xôi, Lê
Minh Khuê,
Ngữ văn 9,
tập hai, NXB Giáo dục, 2006, trang 118)
Cảm nhận của em về các nhân vật trong đoạn trích
trên. Từ đó liên hệ với bản thân về trách nhiệm đối với đất nước.
-----HẾT-----
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
HƯỚNG DẪN CHẤM THI TUYỂN SINH VÀO 10 THPT
Môn: Ngữ văn |
Giám khảo khi chấm cần chú ý mục a b c d và e ở phần tập làm văn không để thiệt điểm cho thí sinh.